• Luật Hồng Phúc

Tư vấn thủ tục thành lập công ty logistic

Dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giao hàng đang là một trong những lĩnh vực thu hút rất nhiều các start-up khởi nghiệp. Bước đầu tiên trong hoạt động kinh doanh dịch vụ giao hàng chính là phải thành lập công ty giao hàng. Sau đây Luật Hồng Phúc sẽ giới thiệu đến Quý Khách hàng thủ tục thành lập công ty logistic.

Điều kiện và lưu ý khi thành lập công ty logistic?

Cung với sự phát triển của mạng xã hội, trong thời đại công nghệ 4.0 lên ngôi thì mọi hoạt động mua bán, vận chuyển đều có thể được số hóa, giao dịch thông qua mạng xã hội. Để thành lập công ty giao hàng thì công ty phải đảm bảo các điều kiện sau:

  • Phải có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với ngành nghề phù hợp;
  • Vốn điều lệ tối thiểu 2 tỷ đồng  (cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh) hoặc tối thiểu 5 tỷ đồng (cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế);
  • Phương án kinh doanh khả thi, phù hợp với quy định pháp luật, chất lượng dịch vụ bưu chính;
  • Có biện pháp bảo đảm an ninh thông tin.

Do dịch vụ giao hàng liên quan đến tài sản của các cá nhân, tổ chức nên để kinh doanh ngành nghề này, doanh nghiệp phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật.

luat-hong-phuc-vn-thu-tuc-thanh-lap-cong-ty-logistic

Chuẩn bị trước khi thành lập công ty logistic

Chuẩn bị tên công ty logistic:

Theo quy định tại Điều 37 Luật doanh nghiệp 2020, tên công ty giao hàng gồm 2 thành tố là loại hình doanh nghiệp và tên riêng doanh nghiệp:

  • Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
  • Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
  • Ngoài ra, tên doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện không vi phạm quy định tại Điều 38, 39 của Luật Doanh nghiệp 2020.

Chuẩn bị trụ sở công ty logistic:

  • Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có) và phải là nơi thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.

Lưu ý: Công ty giao hàng không được đăng ký trụ sở tại chung cư và nhà tập thể vì theo quy định luật Nhà ở, chung cư và nhà tập thể chỉ nhằm mục đích ở, không nhằm mục đích kinh doanh.

Chuẩn bị nghành nghề kinh doanh của công ty logistic

Ngành nghề liên quan đến giao hàng được quy định như sau:

– 5229: Hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải;

– 5320: Chuyển phát;

– 5310: Bưu chính.

– 6209: Hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính.

6311: Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động khác liên quan.

7120: Kiểm tra và phân tích kỹ thuật.

6202: Tư vấn máy tính và quản trị hệ thống máy tính.

6201: Lập trình máy vi tính.

Ngoài ra doanh nghiệp giao hàng có thể lựa chọn một số ngành nghề kinh doanh khác để đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Chuẩn bị vốn điều lệ mở công ty logistic:

Do bưu chính là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao hành phải đảm bảo vốn điều lệ tối thiểu 2 tỷ đồng (cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh) hoặc tối thiểu 5 tỷ đồng (cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế).

Theo quy định tại luật doanh nghiệp 2020, các thành viên phải góp vốn trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu sau thời hạn 90 ngày này mà doanh nghiệp chưa góp đủ số vốn điều lệ đăng ký thủ tục thay đổi thông tin cổ đông sáng lập hoặc giảm vốn điều lệ đã góp trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được trong vòng 30 ngày. Vốn điều lệ công ty giao hàng ảnh hưởng đến mức Lệ phí môn bài.

Hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục thành lập công ty logistic

Với mỗi loại hình doanh nghiệp thì hồ sơ thành lập công ty giao hàng lại khác nhau. Cụ thể:

Đối với công ty TNHH một thành viên:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với công ty TNHH 2 Thành viên và Công ty cổ phần:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với công ty Hợp danh:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với doanh nghiệp tư nhân:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.

Trình tự hồ sơ mở công ty logistic

  • Doanh nghiệp sẽ chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm những tài liệu nêu trên.
  • Sau khi hồ sơ thành lập công ty đã hoàn tất, doanh nghiệp sẽ nộp hồ sơ thông qua trang mạng điện tử của Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia.
  • Sau khi nhận được hồ sơ, chuyên viên của Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong 03ngày làm việc. Nếu hồ sơ hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo từ chối hoặc sửa đổi bổ sung hồ sơ.
  • Kết quả: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Những thủ tục cần thực hiện sau khi có giấy phép

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp về giao hàng nhận hàng, công ty phải thực hiện các thủ tục sau đây:

  • Khắc dấu-in bảng hiệu;
  • Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và tài khoản ngân hàng;
  • Khai thuế ban đầu.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc thủ tục mở công ty giao hàng. Luật Hồng Phúc là đơn vị chuyên thực hiện, hỗ trợ quý khách hàng thủ tục mở công ty giao hàng với chi phí hợp lý trong thời gian nhanh nhất.

  • Kinh nghiệm mở công ty logistics
  • Thành lập công ty không cần vốn
  • Quy trình kinh doanh của công ty Logistics
  • Công ty Logistics mới thành lập
  • Giấy phép kinh doanh dịch vụ logistic
  • Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistic
  • Vốn điều lệ của công ty Logistics
  • Điều kiện để thành lập công ty cổ phần kinh doanh dịch vụ logistics

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.

Thông tin liên quan