• Luật Hồng Phúc

Thành lập văn phòng đại diện công ty

  1. Luật Hồng Phúc
  2. Lượt xem: 1,163

Doanh nghiệp muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh, nâng tầm quy mô của mình trên thị trường nhằm xúc tiến hoạt động kinh doanh thì việc thành lập văn phòng đại diện khác tỉnh hay cùng tỉnh là một lựa chọn tối ưu nhất. Chính vì văn phòng đại diện chỉ thực hiện việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ, ngoài ra không còn chức năng nào khác. Do đó pháp luật quy định nghĩa vụ mà văn phòng đại diện phải thực hiện với cơ quan nhà nước cũng đơn giản hơn so với chi nhánh.

Văn phòng đại diện do bản chất văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không được phát sinh doanh thu cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng mà chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ. Vì vậy, ưu điểm lớn nhất của văn phòng đại diện là không phát sinh các thủ tục liên quan đến báo cáo thuế cũng như không phải nộp thuế môn bài.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể làm thủ tục thành lập văn phòng đại điện khác tỉnh thành phố hoặc cùng tỉnh thành phố, thành lập văn phòng đại diện nước ngoài đều được.

Những thông tin cần chuẩn bị trước khi thành lập văn phòng đại diện

1. Lựa chọn tên văn phòng đại diện

  • Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”.
  • Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
  • Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt.
  • Phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

2. Lựa chon trụ sở đặt văn phòng đại diện

  • Địa chỉ của văn phòng đại diện phải lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

3. Tra cứu thông tin trước khi thành lập văn phòng đại diện

Mỗi thông tin thành lập đều có quy định riêng, bạn cần đảm bảo các thông tin đã đáp ứng quy định trước khi soạn hồ sơ thành lập văn phòng. Có thể được thực hiện như sau:

  • Tên văn phòng đại diện: Không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên đã đăng ký kinh doanh trước đó.
  • Địa chỉ thành lập văn phòng: Không được là nhà chung cư, nhà tập thể, trừ khi chứng minh được mục đích sử dụng theo quy hoạch xây dựng là toà nhà văn phòng, dùng cho mục đích kinh doanh.

Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập văn phòng đại diện

  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh văn phòng đại diện.
  • Đối với công dân Việt Nam: Bản sao thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Bản sao hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.
  • Ngoài thành phần hồ sơ trên khi đăng ký hoạt động văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải gửi Thông báo lập văn phòng đại diện đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện. Nội dung Thông báo gồm:
  • Mã số doanh nghiệp.
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
  • Tên văn phòng đại diện dự định thành lập.
  • Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện.
  • Nội dung, phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện.
  • Thông tin đăng ký thuế.
  • Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ, doanh nghiệp tiến hành soạn hồ sơ và nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT Tỉnh/Thành Phố hoặc có thể nộp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/.

1. Quá trình xử lý hồ sơ

  • Trường hợp hồ sơ chưa chính xác, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo sửa đổi bổ sung hồ sơ theo yêu cầu.
  • Nếu hồ sơ bị thông báo, doanh nghiệp sửa hồ sơ theo ý chuyên viên và nộp lại hồ sơ qua mạng. Thời gian nộp hồ sơ được tính lại từ đầu.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ thì doanh nghiệp tiến hành in Giấy biên nhận và Thông báo nộp hồ sơ qua mạng điện tử hợp lệ và nộp lên Phòng đăng ký kinh doanh.

2. Nhận kết quả quyết định thành lập văn phòng đại diện

  • Sau thời gian 03-05 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ, đến Sở Kế hoạch và đầu tư Tỉnh/Thành Phố nhận Giấy chứng nhận đăng ký thành lập văn phòng đại diện.

Căn cứ pháp lý về việc thành lập văn phòng đại diện

  • Luật doanh nghiệp 68/2014/QH13
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP.

dich-vu-lam-thu-tuc-thanh-lap-van-phong-dai-dien-cong-ty

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty tại Luật Hồng Phúc

Chuẩn bị hồ sơ

  • Luật Hồng Phúc tiến hành soạn thảo và hoàn thiện các tài liệu cần thiết cho các thủ tục pháp lý của khách hàng phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam trên cơ sở các thông tin do Khách hàng cung cấp.

Nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Thay mặt Khách hàng nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Thay mặt  Khách hàng liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ của những cơ quan này.
  • Hỗ trợ Khách hàng trong việc giải trình, sửa  đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
  • Nhận kết quả thủ tục pháp lý từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giao cho Khách hàng.
  • Khắc dấu tròn và công bố mẫu dấu lên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia theo yêu cầu của khách hàng (nếu có).
  • Thay mặt khách hàng đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng chữ ký số (token).

Các tài liệu liên quan quý khách hàng cần cung cấp

  • Đối với công dân Việt Nam: Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Bản sao Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

LUẬT HỒNG PHÚC sẵn sàng hỗ trợ  tư vấn, cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan để hỗ trợ Quý Doanh nhân trong việc thành lập công ty, tiết kiệm thời gian. Chi phí thành lập văn phòng đại diện chỉ từ 1.200.000 VND.

Các Dịch vụ

Bài viết mới

  1. Kinh doanh dịch vụ tư vấn du học là hoạt động kinh doanh có điều ...
  2. Dạy ngoại ngữ là một hoạt động kinh doanh có điều kiện, do vậy để ...
  3. Quy định về sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức / cá ...

Thông tin liên quan

090 234 6164