• Luật Hồng Phúc

Thành lập địa điểm kinh doanh

  1. 20/02/2024
  2. 3,023

Khi quy mô hoạt động của doanh nghiệp ngày càng phát triển nhanh thì việc thành lập địa điểm kinh doanh công ty là một nhu cầu tất yếu. Việc này thúc đẩy quá trình phát triển của doanh nghiệp, giúp mở rộng nguồn khách hàng và tạo vị thế cạnh tranh của mình trên thị trường. Đối với việc thành lập chi nhánh công ty thì thành lập địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính thì có phần đơn giản hơn đối với doanh nghiệp.

Địa điểm kinh doanh là gì ?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 : “Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể”. Hiểu một cách cụ thể thì địa điểm kinh doanh là nơi để cho doanh nghiệp có thể tiến hành hoạt động kinh doanh, sản xuất, mua bán hàng hóa. Tuy nhiên, địa điểm kinh doanh không có con dấu, không có tư cách pháp nhân của công ty và không có chức năng đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Khi nào cần thành lập địa điểm kinh doanh ?

  • Công ty muốn mở rộng địa điểm kinh doanh ngoài trụ sở chính khác tỉnh/Thành phố hoặc cùng tỉnh/Thành phố.
  • Muốn thành lập một đơn vị kinh doanh với thủ tục đơn giản, hồ sơ không phức tạp và thời gian nhanh chóng.
  • Doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vị kinh doanh của mình nhưng không muốn phát sinh các thủ tục kê khai thuế phức tạp như chi nhánh nhưng lại có thể phát sinh được hoạt động kinh doanh thì nên lựa chọn hình thức thành lập địa điểm kinh doanh khác tỉnh hoặc cùng tỉnh, cổ phần hoặc TNHH.

Những thông tin cần thiết trước khi thành lập địa điểm kinh doanh

1. Lựa chọn tên địa điểm kinh doanh

Tên địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Tên địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở địa điểm kinh doanh.

2. Lựa chọn trụ sở địa điểm kinh doanh

Địa chỉ địa điểm kinh doanh phải lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

3. Nghành nghề kinh doanh

Địa điểm kinh doanh hoạt động ngành nghề phụ thuộc vào công ty mẹ và trong giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh không hiện ngành nghề kinh doanh.

mau-thanh-lap-dia-diem-kinh-doanh-cong-ty-co-phan-tnhh

Mẫu thành lập địa điểm kinh doanh công ty

Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh công ty

Thông báo thành lập địa điểm kinh doanh công ty cổ phần hoặc TNHH … nội dung thông báo gồm:

  • Mã số doanh nghiệp.
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp hoặc tên và địa chỉ chi nhánh (trường hợp địa điểm kinh doanh được đặt tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi chi nhánh đặt trụ sở).
  • Tên, địa chỉ địa điểm kinh doanh.
  • Lĩnh vực hoạt động của địa điểm kinh doanh.
  • Họ, tên, nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định của người đứng đầu địa điểm kinh doanh.
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc doanh nghiệp hoặc họ, tên, chữ ký của người đứng đầu chi nhánh đối với trường hợp địa điểm kinh doanh trực thuộc chi nhánh”.
  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ.
  • Giấy ủy quyền về việc thực hiện thủ tục thành lập địa điểm kinh doanh cho công ty (Trường hợp người đại diện theo pháp luật ủy quyền cho người khác đi nộp hồ sơ và xử lý hồ sơ và nhận kết quả).

Lưu ý: Tùy vào từng loại hình kinh doanh mà thành lập địa điểm kinh doanh công ty TNHH hay cổ phần.

Nộp hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh

  • Khi đã có đầy đủ hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh và các giấy tờ liên quan, doanh nghiệp tiến hành nộp hồ sơ lên cơ quan đăng ký kinh doanh tại phòng đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT Tỉnh/Thành Phố hoặc có thể nộp qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/

Nhận kết quả xin cấp phép thành lập địa điểm kinh doanh

  • Trong thời hạn: 03-05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra quyết định thành lập địa điểm kinh doanh cũng như cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động. Thông tin về địa điểm kinh doanh được cập nhật vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
  • Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
  • Với trường hợp mà hồ sơ thông báo lập địa điểm kinh doanh không hợp lệ. Phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc.

Lưu ý khi thành lập địa điểm kinh doanh

  • Pháp luật không giới hạn số lượng địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp, chỉ cần đảm bảo thành lập đúng quy định của luật Doanh nghiệp.
  • Theo nghị định 108/2018/NĐ-CP quy định: “Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp có thể ở ngoài địa chỉ đăng ký trụ sở chính. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày quyết định lập địa điểm kinh doanh, doanh nghiệp gửi thông báo lập địa điểm kinh doanh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt địa điểm kinh doanh”. Như vậy, hiện nay không bắt buộc lập địa điểm kinh doanh trong cùng tỉnh/thành phố với trụ sở chính, tạo điều kiện doanh nghiệp có thể tự do thực hiện lập địa điểm kinh doanh theo nhu cầu phát triển của doanh nghiệp.
  • Mỗi địa điển kinh doanh của doanh nghiệp dù không phát sinh nghĩa vụ kê khai thuế, mở sổ sách kế toán riêng nhưng phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài là 1.000.000 đồng/năm (khác với văn phòng đại diện công ty không phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế môn bài).

Căn cứ pháp lý về việc thành lập địa điểm kinh doanh

  • Luật doanh nghiệp 68/2014/QH13
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP
  • Nghị định số 108/2018/NĐ-CP

dich-vu-lam-ho-so-thanh-lap-dia-diem-kinh-doanh

Dịch vụ thành lập địa điểm kinh doanh tại Luật Hồng Phúc

Chuẩn bị hồ sơ thành lập địa điểm kinh doanh

  • Luật Hồng Phúc tiến hành soạn thảo và hoàn thiện các tài liệu cần thiết cho các thủ tục pháp lý của khách hàng phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam trên cơ sở các thông tin do Khách hàng cung cấp.

Nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền

  • Thay mặt Khách hàng nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Thay mặt  Khách hàng liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ của những cơ quan này.
  • Hỗ trợ Khách hàng trong việc giải trình, sửa  đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
  • Nhận kết quả thủ tục pháp lý từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giao cho Khách hang.
  • Thay mặt khách hàng đóng thuế môn bài qua mạng bằng cách sử dụng chữ ký số (token).

Các tài liệu quý khách hàng cần cung cấp

  • Đối với công dân Việt Nam: Bản sao Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.

Qúy khách hàng có thể liên hệ công ty Luật Hồng Phúc thông qua:

Hotline: 090 234 6164 – 0964 049 410

Emai: Info@luathongphuc.vn/hotrodangkycongty@gmail.com

LUẬT HỒNG PHÚC sẵn sàng hỗ trợ  tư vấn, cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan để hỗ trợ Quý Doanh nhân trong việc thành lập công ty, tiết kiệm thời gian. Chi phí thành lập địa điểm kinh doanh chỉ từ 1.200.000 VND.

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.

Thông tin liên quan