Thủ tục và điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài. Thành lập chi nhánh là quyết định sáng suốt của các doanh nghiệp khi muốn phát triển và tạo đột phá trong kinh doanh. Bài viết dưới đây Luật Hồng Phúc xin giới thiệu những thông tin quan trọng liên quan đến thủ tục thành lập chi nhánh, mời các bạn tham khảo.
Chi nhánh công ty là gì ?
Chi nhánh được Luật doanh nghiệp 2020 quy định là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có khả năng thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp, và được quy định trên Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Như vậy, chi nhánh công ty sẽ có được phép thực hiện những công việc sau:
- Thuê trụ sở, thuê hoặc mua các phương tiện, vật dụng cần thiết phục vụ hoạt động của chi nhánh.
- Tuyển dụng lao động (có thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài) để làm việc tại chi nhánh
- Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động trong giấy phép thành lập chi nhánh và theo quy định pháp luật
- Đăng ký tài khoản giao dịch tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam.
- Chuyển lợi nhuận của chi nhánh ra nước ngoài
- Có con dấu mang tên chi nhánh
- Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác
Đồng thời, chi nhánh có những nghĩa vụ bắt buộc phải tuân thủ:
- Thực hiện chế độ kế toán theo quy định của pháp luật; trường hợp cần áp dụng chế độ kế toán thông dụng khác thì phải được Bộ Tài chính chấp thuận.
- Báo cáo hoạt động của Chi nhánh định kỳ theo quy định.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Doanh nghiệp Việt Nam thành lập chi nhánh trong nước
Hồ sơ thành lập chi nhánh cần chuẩn bị những văn bản, giấy tờ sau:
- Văn bản thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh
- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh (của chủ sở hữu công ty TNHH một thành viên hoặc công ty tư nhân, của Hội đồng thành viên công ty TNHH hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần, của các thành viên công ty hợp danh)
- Bản sao biên bản họp về việc thành lập chi nhánh (đối với công ty cổ phần, công ty TNHH hai thành viên trở lên hoặc công ty hợp danh)
- Bản sao quyết định bổ nhiệm người đứng đầu điều hành và quản lý chi nhánh
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ cá nhân chứng thực của người đứng đầu chi nhánh
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin về đăng ký doanh nghiệp
- Đối với một số ngành nghề có điều kiện do pháp luật quy định, phải có bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu hoặc thành viên chi nhánh
- Giấy tờ ủy quyền cho tổ chức/ cá nhân thực hiện thủ tục
Doanh nghiệp Việt Nam thành lập chi nhánh công ty ở nước ngoài
Đối với việc doanh nghiệp thành lập chi nhánh tại nước ngoài, hồ sơ đăng ký tại cơ quan nhà nước Việt Nam tương đối đơn giản hơn. Chủ yếu doanh nghiệp phải làm thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, hoạt động của chi nhánh cũng chịu sự điều chỉnh của pháp luật nước ngoài.
Hồ sơ đăng ký tại cơ quan nhà nước Việt Nam cần chuẩn bị:
- Văn bản thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài
- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh tại nước ngoài hoặc giấy tờ tương đương
- Giầy tờ ủy quyền cho tổ chức/ cá nhân thực hiện thủ tục
Thủ tục thành lập chi nhánh công ty nước ngoài
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh đầy đủ, chính xác
Người thành lập doanh nghiệp hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như trên. Các giấy tờ, văn bản phải đảm bảo chính xác, hợp lệ theo quy định
Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thành lập chi nhánh theo hai cách
- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh/ thành phố nơi dự kiến đặt chi nhánh
- Nộp hồ sơ điện tử trên website Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn). Sau khi hồ sơ nộp hợp lệ, sẽ phải trực tiếp đến Bộ phận một cửa thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư nộp lại bản giấy các giấy tờ cần thiết.
Bước 3: Nhận kết quả sau khi nộp hồ sơ thành lập chi nhánh
Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ hoặc đăng ký nhận chuyển phát kết quả bằng dịch vụ bưu chính.
- Nếu hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp lập chi nhánh ở nước ngoài, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện bổ sung thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về doanh nghiệp.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ từ chối bằng văn bản và hướng dẫn sửa đổi hồ sơ.
Bước 4: Các thủ tục liên quan sau khi thành lập chi nhánh công ty
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, để chi nhánh hoạt động bình thường, doanh nghiệp phải hoàn tất những thủ tục liên quan như:
- Công bố nội dung đăng ký thành lập chi nhánh công ty trên Cổng thông tin điện tử quốc gia trong vòng 30 ngày kể từ ngày có giấy phép đăng ký kinh doanh
- Thực hiện khắc con dấu riêng cho chi nhánh công ty, để thực hiện những giao dịch, hợp đồng của chi nhánh.
- Kê khai và đóng thuế môn bài và các loại thuế bắt buộc đúng thời hạn theo quy định
- Tiến hành treo biển hiệu tại trụ sở chi nhánh công ty
Ngoài ra, tùy theo nhu cầu thực tế, doanh nghiệp cũng có thể thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng, mua chữ ký số hoặc phát hành hóa đơn giá trị gia tăng cho chi nhánh nếu thấy cần thiết.
Trên đây là những thông tin cần biết về thủ tục thành lập chi nhánh công ty, hy vọng sẽ hữu ích với bạn đọc quan tâm. Để biết thêm thông tin chi tiết và được tư vấn trực tiếp, hãy liên hệ ngay Luật Hồng Phúc để được hỗ trợ thông qua:
Hotline: 090 234 6164 – 0964 049 410
Emai: info@luathongphuc.vn hoặc anhpham@luathongphuc.vn