Hiện nay, làm đẹp là nhu cầu được phần lớn mọi người quan tâm đến. Kéo theo đó, ngành công nghiệp làm đẹp đang rất phổ biến đã và đang mang đến cho doanh nghiệp nguồn lợi nhuận rất cao, đây cũng là một trong những lý do chính khiến số lượng các doanh nghiệp phát triển mảng làm đẹp ngày càng gia tăng. Kéo theo đó, các thủ tục pháp lý liên quan đến thành lập một doanh nghiệp chuyên về thẩm mỹ, làm đẹp cũng được chú ý đến, đặc biệt là thủ tục thành lập thẩm mỹ viện đang là một trong những thủ tục phổ biến được nhiều người quan tâm. Bài viết sau đây, Luật Hồng Phúc sẽ giải đáp các thắc mắc liên quan đến thủ tục pháp lý về thành lập thẩm mỹ viện hiện nay.
Căn cứ pháp lý
- Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009
- Nghị định 109/2016/NĐ-CP
- Nghị định 155/2018/NĐ-CP
Điều kiện thành lập bệnh viện thẩm mỹ
(1) Cơ sở vật chất
- Địa điểm khám bệnh, chữa bệnh cố định (trừ các trường hợp khám bệnh, chữa bệnh lưu động);
- Tuân thủ các điều kiện phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật;
- Trang bị, bố trí các dụng cụ, thiết bị tiệt trung, khu vực tiệt trùng để xử lý dụng cụ y tế tái sử dụng;
- Các thủ tục về cấy ghép răng (implant), châm cứu, xoa bóp day ấn huyệt thì cơ sở phải bố trí phòng riêng với diện tích phù hợp và các dụng cụ kỹ thuật chuyên môn.
(2) Thiết bị y tế
- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phục vụ chuyên môn;
- Các phòng khám tư vấn sức khoẻ, phòng tư vấn sức khoẻ thông qua công thông tin điện tử thì cũng cần phải trang bị các trang thiết bị y tế, phương tiện công nghệ thông tin phù hợp;
- Trang bị các dụng cụ sơ cứu, thuốc cấp cứu chuyên khoa
(3) Về nhân sự
– Yêu cầu tối thiểu một người phụ trách chuyên môn kỹ thuật và phải đáp ứng các điều kiện cơ bản sau đây:
- Là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ có chứng chỉ hành nghề, có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở.
- Có thời gian hành nghề khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 36 tháng sau khi được cấp chứng chỉ hành nghề hoặc có thời gian trực tiếp tham gia khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 54 tháng. Các quyết định phân công, bổ nhiệm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được thể hiện thông qua hình thức văn bản.
- Là người hành nghề cơ hữu tại cơ sở.
– Ngoài ra, các đối tượng khác làm việc trong cơ sở nếu có thực hiện việc khám bệnh, chữa bệnh thì phải có chứng chỉ hành nghề và thực hiện việc khám chữa bệnh trong phạm vi được phân công.
Căn cứ vào phạm vi hoạt động chuyên môn; văn bằng; chứng chỉ; chứng nhận đào tạo và năng lực của người hành nghề; người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh phân công người hành nghề được thực hiện các kỹ thuật chuyên môn bằng văn bản.
(3) Các đối tượng khác tham gia vào quá trình khám bệnh; chữa bệnh nhưng không cần phải cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định thì thực hiện các hoạt động theo phân công của người phụ trách chuyên môn kỹ thuật của cơ sở khám bệnh; chữa bệnh (kỹ sư vật lý y học; kỹ sư xạ trị; âm ngữ trị liệu; tâm lý trị liệu và các đối tượng khác). Việc phân công phải phù hợp với văn bằng chuyên môn của người đó.
Thủ tục và thành phần hồ sơ thành lập bệnh viện thẩm mỹ
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp giấy phép mở thẩm mỹ viện
Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép hoạt động;
- Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài;
- Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề và danh sách người đăng ký hành nghề của phòng khám;
- Bản kê khai cơ sở vật chất, thiết bị y tế, của phòng khám;
- Hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại phòng khám nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề;
- Tài liệu chứng minh phòng khám đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị y tế; tổ chức nhân sự phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn;
- Dự kiến phạm vi hoạt động chuyên môn: phòng khám đề xuất phạm vi hoạt động chuyên môn; danh mục kỹ thuật dự kiến thực hiện trên cơ sở danh mục kỹ thuật chuyên môn do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;
Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp giấy phép mở thẩm mỹ viện
Có 03 cách để người đăng ký thành lập thẩm mỹ viện nộp hồ sơ:
- Nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng dịch vụ công trực tuyến.
- Nộp trực tiếp.
- Đường bưu điện tới trụ sở của Sở Y tế tỉnh/ thành phố trực thuộc trung ương.
Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ thành lập thẩm mỹ viện
Sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động, Sở Y tế thực hiện như sau:
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tuyến thì sau khi tiếp nhận; cơ quan tiếp nhận hồ sơ trực tuyến gửi Phiếu tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho người nộp hồ sơ.
- Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ thì sau khi tiếp nhận hồ sơ; cơ quan tiếp nhận gửi ngay cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ gửi qua đường bưu điện thì trong thời hạn 03 ngày; tính từ thời điểm nhận được hồ sơ (tính theo dấu bưu điện đến); cơ quan tiếp nhận gửi cho cơ sở đề nghị cấp giấy phép hoạt động Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
Bước 4: Sở Y tế xem xét thẩm định hồ sơ
Sau khi tiếp nhận, Sở Y tế xem xét để cấp giấy phép hoạt động trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ghi trên Phiếu tiếp nhận hồ sơ. Trường hợp không cấp giấy phép hoạt động thì phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động chưa hợp lệ thì thực hiện như sau:
- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, Sở Y tế phải có Văn bản thông báo phải nêu cụ thể là bổ sung những tài liệu nào, nội dung nào cần sửa đổi gửi cho bên nộp hồ sơ.
- Sau khi nhận được văn bản yêu cầu bổ sung; sửa đổi, thì người đăng kỳ thành lập phải thực hiện việc hoàn bổ sung, sửa đổi theo đúng những nội dung đã được ghi trong văn bản và gửi về cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
- Sau 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, nếu không phát sinh yêu cầu sửa đổi, bổ sung nào khác thì cơ quan tiếp nhập cấp giấy phép hoạt động trong vòng 45 ngày, trường hợp không cấp thì phải ra văn bản nêu rõ lý do.
- Sau 60 ngày kể từ ngày tiếp nhận văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung mà cơ sở được yêu cầu không thực hiện việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ là không đạt yêu cầu, cơ sở phải thực hiện lại từ đầu thủ tục đề nghị cấp giấy phép hoạt động.
Bước 5: Nhận kết quả cấp giấy phép mở thẩm mỹ viện
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ Sở Y tế tiến hành cấp giấy phép hoạt động đối thẩm mỹ viện.
Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục thành lập thẩm mỹ viện mà Luật Hồng Phúc gửi tới quý khách hàng. Nếu còn những thắc mắc về thủ tục này hay những vấn đề pháp lý gì khác thì đừng quên liên hệ công ty Luật Hồng Phúc để được giải đáp nhé.
- mở thẩm mỹ viện
- cách mở thẩm mỹ viện
- mở tiệm thẩm mỹ
- muốn mở thẩm mỹ viện
- điều kiện mở thẩm mỹ viện
- chi phí mở thẩm mỹ viện
- kinh nghiệm mở thẩm mỹ viện
- quy định mở thẩm mỹ viện
- mở thẩm mỹ viện cần bằng cấp gì
- mở thẩm mỹ viện cần giấy tờ gì
- mở thẩm mỹ viện cần bao nhiêu vốn
- giấy phép mở thẩm mỹ viện