• Luật Hồng Phúc

Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp

 

Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp hiện nay?

Kinh doanh bán hàng đa cấp không còn là phương thức kinh doanh mới mẻ nhưng đến nay, vẫn không nhiều người hiểu được bản chất của kinh doanh đa cập mà chỉ nhìn thấy những biến tướng của loại hình kinh doanh này. Thực tế, loại hình kinh doanh này đang được pháp luật quy định rất chặt chẽ. Trong bài viết dưới đây, Luật Hồng Phúc sẽ giới thiệu đến Quý Khách hàng thủ tục xin Giấy chứng nhận bán hàng đa cấp hiện nay.

  1. Bán hàng đa cấp là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP thì kinh doanh theo phương thức đa cấp được hiểu là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới. Tuy nhiên không phải mọi hàng hóa, dịch vụ đều có thể được kinh doanh bán hàng đa cấp. Cụ thể các hàng hóa, dịch vụ không được kinh doanh bán hàng đa cấp gồm có:

– Hàng hóa là thuốc; trang thiết bị y tế; các loại thuốc thú y (bao gồm cả thuốc thú y thủy sản); thuốc bảo vệ thực vật; hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn hạn chế sử dụng và cấm sử dụng trong lĩnh vực gia dụng và y tế và các loại hóa chất nguy hiểm;

– Sản phẩm nội dung thông tin số.

  1. Điều kiện để đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?

Bán hàng đa cấp là một trong những ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành nghề này phải đáp ứng đủ các điều kiện về để được đăng ký, bao gồm:

– Doanh nghiệp này phải là doanh nghiệp Việt Nam, được thành lập và hoạt động của pháp luật và chưa bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

– Về vốn điều lệ, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ ít nhất là 10 tỷ đồng;

– Thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh, chủ sở hữu đối với doanh nghiệp tư nhân hoặc công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên, thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn có từ hai thành viên trở lên, cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp không bao gồm tổ chức hoặc cá nhân từng giữ một trong các chức vụ nêu trên tại doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của Nghị định 42/2014/NĐ-CP;

– Phải thực hiện ký quỹ tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam với một khoản tiền tương đương 5% vốn điều lệ nhưng không thấp hơn 10 tỷ đồng (mười tỷ đồng) tại một ngân hàng thương mại hoặc chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam;

– Có mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp, quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng, chương trình đào tạo cơ bản rõ ràng, minh bạch và phù hợp với quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP;

– Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp, trang thông tin điện tử để cung cấp thông tin về doanh nghiệp và hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp;

– Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

  1. Trình tự thủ tục để cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp?

Để được cấp Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp, doanh nghiệp cần phải chuẩn bị các tài liệu có đóng dấu của doanh nghiệp gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 01 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP;
  • 01 bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
  • 01 bản danh sách kèm theo bản sao giấy tờ chứng thực cá nhân hợp lệ (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân có quốc tịch Việt Nam; hộ chiếu và giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với người nước ngoài thường trú tại Việt Nam; hộ chiếu đối với người nước ngoài không thường trú tại Việt Nam) của những người nêu tại điểm c khoản 1 Điều 7 Nghị định này.
  • 02 bộ tài liệu liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm:

+) Mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp;

+) Kế hoạch trả thưởng;

+) Chương trình đào tạo cơ bản;

+) Quy tắc hoạt động.

  • 01 bản danh mục hàng hóa kinh doanh theo phương thức đa cấp của doanh nghiệp, bao gồm các thông tin: Tên, chủng loại, xuất xứ, quy cách đóng gói, chế độ bảo hành (nếu có), giá bán và số điểm thưởng quy đổi tương ứng với giá bán, thời điểm áp dụng.
  • 01 bản chính văn bản xác nhận ký quỹ.
  • Tài liệu giải trình kỹ thuật về hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp đáp ứng quy định tại Điều 44 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
  • Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có trang thông tin điện tử đáp ứng quy định tại Điều 45 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
  • Tài liệu chứng minh doanh nghiệp có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

Sau khi chuẩn bị các tài liệu nêu trên , doanh nghiệp sẽ gửi hồ sơ đến Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, nếu hồ sơ không hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương thông báo cho doanh nghiệp nộp phí thẩm định. Bộ Công Thương sẽ thẩm định hồ sơ trong vòng 20 ngày kể từ ngày doanh nghiệp nộp phí thẩm định.

Trường hợp hồ sơ của doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện, Bộ Công Thương cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo Mẫu số 02 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 40/2018/NĐ-CP và giao lại cho doanh nghiệp 01 bản các tài liệu bao gồm: mẫu hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp; kế hoạch trả thưởng; chương trình đào tạo cơ bản; 1uy tắc hoạt động có đóng dấu treo hoặc dấu giáp lai của Bộ Công Thương.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp. Luật Hồng Phúc là đơn vị chuyên thực hiện, hỗ trợ quý khách hàng thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với chi phí hợp lý trong thời gian nhanh nhất. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 090.234.6164 –0964.049.410 hoặc liên hệ qua emai: Info@luathongphuc.vn hoặc anhpham@luathongphuc.vn.

 

 

 

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.

Thông tin liên quan