• Luật Hồng Phúc

Thủ tục mở sàn giao dịch bđs

  1. 14/02/2022
  2. 2,627

THỦ TỤC MỞ SÀN GIAO DỊCH BẤT ĐỘNG SẢN

Thủ tục mở sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các giao dịch về mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Sàn giao dịch bất động sản được xem là một cái chợ – nơi người bán và người mua gặp nhau nhằm đáp ứng nhu cầu cung – cầu đối với các sản phẩm bất động sản. Tuy nhiên, việc thành lập, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản chịu sự quản lý của Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và các văn bản pháp lý liên quan.

Vậy, nếu theo quy định của pháp luật thì thủ tục mở sàn giao dịch bất động sản sẽ như thế nào? Sau đây, luật Hồng Phúc xin trình bày cụ thể như sau:

  1. Điều kiện mở sàn giao dịch bất động sản
  2. Điều kiện về chủ thể: phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; người quản lý, điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản.
  3. Điều kiện hoạt động: quy chế hoạt động, tên, địa chỉ giao dịch ổn định trên 12 tháng, nếu có thay đổi phải báo cho Sở Xây dựng và khách hàng biết, cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động; diện tích tối thiểu là 50m2 và trang thiết bị kỹ thuật đáp ứng yêu cầu hoạt động.
  4. Tính chất: là doanh nghiệp độc lập hoặc là đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.
  5. Nội dung cần chuẩn bị trước khi mở sàn giao dịch bất động sản
  6. Tên sàn giao dịch bất động sản: để thành lập sàn giao dịch bất động sản thì cá nhân, tổ chức thành lập sàn giao dịch bất động sản buộc phải thành lập doanh nghiệp. Do đó, trong quá trình thành lập sàn giao dịch bất động sản, cá nhân, tổ chức cần lựa chọn tên doanh nghiệp phù hợp.

Tên doanh nghiệp bao gồm hai thành tố là loại hình doanh nghiệp (trách nhiệm hữu hạn, hợp danh, cổ phần, công ty tư nhân) và phần tên riêng (tên riêng này có thể trở thành thương mại của doanh nghiệp sau này). cá nhân, tổ chức thành lập doanh nghiệp có thể tra cứu tại – https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx về tên doanh nghiệp nhằm tránh việc sử dụng tên trùng lặp, đặt tên đúng theo quy định của pháp luật.

  1. Trụ sở doanh nghiệp: Ngoại trừ nhà chung cư, doanh nghiệp có thể đặt trụ sở tại bất kỳ địa chỉ nào đã được xác định địa chỉ giới hành chính (gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương) có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
  2. Chuẩn bị nghành nghề kinh doanh: Ngoài việc lựa chọn ngành nghề kinh doanh liên quan đến hoạt động của sàn giao dịch bất động sản 6810 thì doanh nghiệp có quyền lựa chọn thêm một số ngành nghề kinh doanh khác.
  3. Chuẩn bị vốn điều lệ: Theo quy định của pháp luật hiện hành (Luật Doanh nghiệp 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng như các văn bản pháp lý liên quan) thì đối với doanh nghiệp thành lập sàn giao dịch bất động sản không thuộc điều kiện bắt buộc phải có vốn pháp định. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động của doanh nghiệp cũng như sàn sau này thì cá nhân, tổ chức cần có một khoản vốn phù hợp với năng lực tài chính cũng như định hướng phát triển sau này.
  • Hồ sơ (01 bộ)

Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh được lựa chọn, cá nhân, tổ chức sẽ chuẩn bị hồ sơ tương ứng:

  1. Đối với công ty TNHH một thành viên
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  1. Đối với công ty TNHH 2 Thành viên và Công ty cổ phần
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  1. Đối với doanh nghiệp tư nhân
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.
  1. Đối với công ty Hợp danh
  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên.
  • Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
  1. Trình tự thực hiện

Nộp hồ sơ

Nộp trực tiếp: Phòng đăng ký kinh doanh hoặc các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc phòng đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Nộp trực tuyến: https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/ thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng đồng thời nộp hồ sơ gốc bản giấy tại Phòng Đăng ký kinh doanh khi nhận khết quả.

Kết quả

Hồ sơ hợp lệ: cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

Hồ sơ không hợp lệ hoặc tên doanh nghiệp yêu cầu đăng ký không đúng theo quy định: ra một bản thông báo toàn bộ nôi dung cần sửa đổi, bổ sung đối với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ;

  1. Những thủ tục cần thực hiện sau khi có giấy phép

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần báo cáo hoạt động kinh doanh sàn giao dịch bất động sản tại Sở Xây dựng địa phương:

  • Đăng ký kinh doanh hoặc giấy đăng ký thành lập doanh nghiệp (bản sao có chứng thực);
  • Quy chế hoạt động của sàn giao dịch bất động sản;
  • Danh sách và bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề môi giới của tất cả các nhân viên môi giới bất động sản;
  • Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (bản sao có chứng thực);
  • Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học về quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản của người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản (bản sao có chứng thực) (nếu có);
  • Giấy tờ chứng minh về địa điểm và diện tích của sàn giao dịch bất động sản (bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản gốc để đối chiếu);
  • Bản sao có chứng thực các giấy tờ về thành lập sàn giao dịch bất động sản (bao gồm: Quyết định thành lập sàn giao dịch bất động sản; Quyết định bổ nhiệm người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản).

Tiếp theo đó doanh nghiệp tiến hành các thủ tục như sau:

  • Mua chữ ký số điện tử để thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế điện tử;
  • Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp;
  • Nộp tờ khi thuế và đóng thuế môn bài
  • Làm biển hiệu;
  • Đăng ký phát hành hóa đơn điện tử;
  • Khai thuế ban đầu.

Căn cứ pháp lý:

  • Luật Kinh doanh bất động sản 2014
  • Luật Doanh nghiệp 2020;
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;
  • Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành;
  • Thông tư 28/2016/TT-BXD sửa đổi Thông tư 10/2015/TT-BXD quy định việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ quản lý vận hành nhà chung cư, Thông tư 11/2015/TT-BXD quy định việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản, việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản và quy định của Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD

 

Như vật Luật Hồng Phúc đã giới thiệu đến khách hàng quy trình thủ tục thực hiện mở sàn giao dịch bất động sản theo quy định hiện hành. Khách hàng cần tư vấn thêm về  quy định mở sàn giao dịch bất động sản có thể liên hệ công ty Luật Hồng Phúc để được hỗ trợ thêm thông qua:

Hotline: 090 234 6164 – 0964 049 410

Emai: Info@luathongphuc.vn/hotrodangkycongty@gmail.com

 

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.

Thông tin liên quan