- Luật Hồng Phúc
Nội dung chính
Ở mỗi chi nhánh sẽ đều có người đứng đầu chi nhánh, phụ trách đại diện cho chi nhánh thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và tham gia vào các quan hệ khác. Và vì một số lý do nào đó, người đứng đầu của chi nhánh đó cần được thay đổi. Vậy, hồ sơ và thủ tục thay đổi người đứng đầu của chi nhánh công ty sẽ được thực hiện như thế nào? Hãy cùng Luật Hồng Phúc tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:
Căn cứ pháp lý:
- Bộ luật dân sự năm 2015
- Luật Doanh nghiệp năm 2020
- Nghị định số 01/2021/NĐ-CP Quy định về đăng ký doanh nghiệp
Là đơn vị của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Đây chỉ là một bộ phận của doanh nghiệp, nên phải chịu sự điều hành của bộ máy lãnh đạo của doanh nghiệp. Quyền lập chi nhánh sẽ thuộc về doanh nghiệp, chi nhánh có thể ở trong và ở ngoài nước.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới hành chính.
Là người thực hiện trách nhiệm về điều hành, quản lý cũng như các quyết định về mọi hoạt động, công việc kinh doanh của chi nhánh, phù hợp với Điều lệ, quy định nội bộ mà doanh nghiệp đã ban hành.
Về chức danh, trong giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh không quy định rõ chức danh mà chỉ là người đứng đầu chi nhánh, thêm nữa, người này không bắt buộc phải là thành viên của công ty mà có thể là người ngoài nếu công ty đi thuê. Và người đứng đầu chi nhánh trong nhiều trường hợp có thể cũng là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Người đứng đầu chi nhánh giữ vai trò thực hiện các nhiệm vụ của công ty theo ủy quyền và giữa người đứng đầu chi nhánh và công ty sẽ tiến hành lập một văn bản ủy quyền quy định các nội dung liên quan đến người đứng đầu chi nhánh.
Vì vậy, người đứng đầu chi nhánh có thể là cá nhân nước ngoài vì không thuộc một trong các trường hợp hạn chế đã nêu trên.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ. Người thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh sẽ chuẩn bị tất cả các giấy tờ cần thiết như đã đề cập ở trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ. Sau khi hồ sơ đã được chuẩn bị, người thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh sẽ gửi hồ sơ trực tiếp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh hoặc nộp hồ sơ theo cách thức trực tuyến tới Phòng Đăng ký kinh doanh.
Bước 3: Trả kết quả. Khi nhận hồ sơ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và sẽ tiến hành giải quyết. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ tiến hành thay đổi thông tin đăng ký hoạt động của chi nhánh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh mới có nội dung là thay đổi người đứng đầu chi nhánh trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ hợp lệ. Nếu hồ sơ không hợp lệ thì Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến cho doah nghiệp.
Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp quý bạn đọc hiểu rõ về những thông tin cơ bản của việc thay đổi người đứng đầu của chi nhánh. Nếu cần thêm thông tin hoặc tư vấn chi tiết, xin hãy liên hệ ngay Luật Hồng Phúc để được hỗ trợ. Xin chân thành cảm ơn!