THÀNH LẬP CÔNG TY KINH DOANH DỊCH VỤ BẢO VỆ
Trước khi thành lập công ty chủ sở hữu cần phải lựa chọn nghành nghề kinh doanh cho phù hợp với mục đích kinh doanh. Có rất nhiều nghành nghề kinh doanh khách nhau để lựa chọn. Sau đây Luật Hồng Phúc xin giới thiệu đến quý khách hàng quy trình thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định hiện hành.
- Nghành nghề bảo vệ là gì?
- Dịch vụ bảo vệ là dịch vụ cung cấp nhân sự bảo vệ chuyên thực hiện nhiệm vụ bảo vệ tài sản, con người, công ty, chung cư…. Và khi thực hiện nghĩa vụ bảo vệ phải có hợp đồng đầy đủ giữa các bên.
- Nghành nghề bảo vệ là một trong những nghành nghề khi thực hiện thủ tục mở công ty. Công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có mã nghành của dịch vụ này khi thành lập thì mới hợp pháp để kinh doanh loại hình dịch vụ bảo vệ.
- Những thứ cần chuẩn bị trước khi thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ
- Chuẩn bị tên công ty bảo vệ:
- Tên theo tiếng Việt phải bao gồm 2 thành tố sau:
- Loại hình doanh nghiệp + tên riêng
- Loại hình doanh nghiệp được viết là “công ty trách nhiệm hữu hạn” hoặc “công ty TNHH” đối với công ty trách nhiệm hữu hạn; được viết là “công ty cổ phần” hoặc “công ty CP” đối với công ty cổ phần; được viết là “công ty hợp danh” hoặc “công ty HD” đối với công ty hợp danh; được viết là “doanh nghiệp tư nhân”, “DNTN” hoặc “doanh nghiệp TN” đối với doanh nghiệp tư nhân.
- Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.
- Chuẩn bị địa chỉ đặt trụ sở kinh doanh công ty bảo vệ
- Trụ sở chính của doanh nghiệp đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của doanh nghiệp và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).
- Chuẩn bị nghành nghề kinh doanh của công ty bảo vệ
- Đầu tiên phải lựa chọn mã nghành dịch vụ bảo vệ là: 8010
- Ngoài ra doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ có thể lựa chọn một số nghành nghề kinh doanh khách để đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh.
- Chuẩn bị vốn điều lệ:
- Để mở công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì phần vốn điều lệ của công ty khi thành lập là điều không thể thiếu.
- Vốn điều lệ có thể là căn cứ để thực hiện nghĩa vụ thuế môn bài hằng năm của doanh nghiệp.
- Thành phần hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện thủ tục thành lập công ty bảo vệ
- Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp mà thành phần hồ sơ thành lập mới công ty bảo vệ có thể khác nhau như sau:
- Đối với công ty TNHH một thành viên:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
- Đối với công ty TNHH 2 Thành viên và Công ty cổ phần:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; danh sách cổ đông sáng lập và danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền của thành viên, cổ đông sáng lập, cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
- Đối với doanh nghiệp tư nhân:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ doanh nghiệp tư nhân.
- Đối với công ty Hợp danh:
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ công ty.
- Danh sách thành viên.
- Bản sao các giấy tờ sau đây: Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với thành viên công ty là tổ chức; Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.
- Trình tự thực hiện:
- Sau khi chuẩn bị đầy đủ thành phần hồ sơ người thực hiện thủ tục tiến hành nộp một bộ hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch và Đầu tư Tỉnh/Thành phố nới đặt trụ sở chính.
- Nếu hồ sơ hợp lệ thì phòng đăng ký kinh doanh tiến hành thụ ký hồ sơ và ra biên nhận hồ sơ.
- Nếu hồ sơ không hợp lệ phòng đăng ký kinh doanh ra thông báo từ chối và tiến hành hướng dẫn đến người nộp hồ sơ.
- Thời gian thực hiện: Từ 03-05 ngày nếu hồ sơ hợp lệ
- Kết quả: Giấy phép kinh doanh
- Những thủ tục cần thực hiện sau khi có giấy phép
- Vì đặc trưng của dịch vụ bảo vệ là nghành nghề kinh doanh có điều kiện, vì vậy sau khi có giấy phép kinh doanh chủ cơ sở tiến hành xin giấy đủ điều kiện về an ninh trật tự cho dịch vụ bảo vệ.
- Tiếp theo đó doanh nghiệp tiến hành các thủ tục như sau:
- Khắc dấu-in bảng hiệu
- Thông báo phát hành hóa đơn điện tử và tài khoản ngân hàng
- Khai thuế ban đầu
Tài liệu tham khảo:
LUẬT DOANH NGHIỆP số: 59/2020/QH14
NGHỊ ĐỊNH Số: 01/2021/NĐ-CP
Như vậy Luật Hồng Phúc đã giới thiệu đến quý khách hàng trình tự thủ tục thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ theo quy định mới nhất. Qúy khách hàng có thể liên hệ công ty Luật Hồng Phúc để được hỗ trợ thêm thông qua:
Hotline: 090 234 6164 – 0964 049 410
Emai: info@luathongphuc.vn hoặc anhpham@luathongphuc.vn