Khi văn phòng đại diện của doanh nghiệp, công ty hoạt động không còn hiệu quả hoặc không cần thiết đối với công ty, doanh nghiệp nữa thì giải thể là điều tất yếu. Mục đích để có thể giảm thiểu tối đa chi phí của doanh nghiệp. Pháp luật hiện hành quy định doanh nghiệp chỉ được làm thủ tục giải thể văn phòng đại diện khi đã hoàn thành nghĩa vụ đối với cơ quan nhà nước.
Luật Hồng Phúc đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ làm hồ sơ giải thể văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam và trong nước nhanh chóng với chi phí hợp lý nhất.
Khái niệm về văn phòng đại diện là gì ?
Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp / công ty. Nó có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh, không được phát sinh doanh thu cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng mà chỉ được thực hiện các công việc xúc tiến, giao dịch thay cho công ty mẹ, thay cho tổng công ty.
Mẫu thông báo giải thể văn phòng đại diện
Trình tự, quy trình giải thể văn phòng đại diện
Bước 1: Nộp hồ hoàn thành nghĩa vụ đối với cơ quan thuế và xin đóng mã số thuế
Doanh nghiệp gửi công văn tới cơ quan thuế ( kèm bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện và Giấy chứng nhận đăng ký thuế của văn phòng đại diện ) để xin được quyết toán thuế và đóng mã số thuế.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp Sở KH – ĐT Tỉnh/Thành phố
Trong thời hạn 7 ngày từ khi thanh toán hết các khoản nợ của công ty, doanh nghiệp phải gửi hồ sơ đăng ký giải thể đến cơ quan đăng ký kinh doanh Sở KH – ĐT Tỉnh/Thành phố.
Thành phần hồ sơ giải thể văn phòng đại diện
- Thông báo về việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện ( luật giải thể văn phòng đại diện – Phụ lục II-22, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
- Quyết định của doanh nghiệp về chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện hoặc quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế của văn phòng đại diện và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội.
- Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện.
- Con dấu của văn phòng đại diện (nếu có).
Biên bản họp giải thể văn phòng đại diện
Cách thức thực hiện hướng dẫn giải thể văn phòng đại diện online
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH – ĐT Tỉnh/Thành phố hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử theo địa chỉ https://dangkyquamang.dkkd.gov.vn/
Thời gian thực hiện thủ tục giải thể văn phòng đại diện
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện. Cơ quan đăng ký kinh doanh cập nhật tình trạng pháp lý của văn phòng đại diện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
Lưu ý:
- Văn phòng đại diện bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện khi ngừng hoạt động 01 năm mà không thông báo với Phòng Đăng ký kinh doanh và cơ quan thuế.
- Việc chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện của doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày làm việc, kể từ ngày chính thức chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện ở nước ngoài. Doanh nghiệp thông báo giải thể văn phòng đại diện bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Mẫu quyết định giải thể văn phòng đại diện
Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện tại Luật Hồng Phúc
Chuẩn bị hồ sơ
- Luật Hồng Phúc tiến hành soạn thảo và hoàn thiện các tài liệu cần thiết cho các thủ tục pháp lý của khách hàng phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam trên cơ sở các thông tin do Khách hàng cung cấp.
Nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Thay mặt Khách hàng nộp bộ hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
- Thay mặt Khách hàng liên hệ với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, theo dõi quá trình đánh giá hồ sơ của những cơ quan này.
- Hỗ trợ Khách hàng trong việc giải trình, sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
- Nhận kết quả thủ tục pháp lý từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền và giao cho Khách hàng.
Khách hàng cần cung cấp thêm các tài liệu
- Bản sao công chứng giấy nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
Qúy khách hàng có thể liên hệ công ty Luật Hồng Phúc để được hỗ trợ thêm thông qua:
Hotline: 090 234 6164 – 0964 049 410
Emai: info@luathongphuc.vn hoặc anhpham@luathongphuc.vn
LUẬT HỒNG PHÚC sẵn sàng hỗ trợ tư vấn, cung cấp tất cả các dịch vụ liên quan để hỗ trợ Quý Doanh nhân, tiết kiệm thời gian, Chi phí Chỉ từ 1.200.000 VND.