- Luật Hồng Phúc
Điều kiện và thủ tục xin phép hoạt động viết báo chí điện tử?
Trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì người dân tiếp nhận thông tin chủ yếu là qua báo điện tử. Vậy để hoạt động một trang báo điện tử thì cần đáp ứng các điều kiện và thủ tục như thế nào? Sau đây Luật Hồng Phúc sẽ giới thiệu đến Quý Khách hàng điều kiện và thủ tục xin phép hoạt động viết báo chí điện tử.
Báo chí là sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội thể hiện bằng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được sáng tạo, xuất bản định kỳ và phát hành, truyền dẫn tới đông đảo công chúng thông qua các loại hình báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử (theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Luật Báo chí 2016).
Báo điện tử là loại hình báo chí sử dụng chữ viết, hình ảnh, âm thanh, được truyền dẫn trên môi trường mạng, gồm báo điện tử và tạp chí điện tử. Liên quan đến báo điện tử sẽ có sản phẩm báo chí, trang chủ, chuyên trang của báo điện tử,… Trong đó:
– Sản phẩm báo chí là ấn phẩm, phụ trương của báo in; nội dung hoàn chỉnh của báo điện tử; bản tin thông tấn; kênh phát thanh, kênh truyền hình; chuyên trang của báo điện tử.
– Trang chủ là trang thông tin hiển thị đầu tiên của báo điện tử, có địa chỉ tên miền quy định tại giấy phép hoạt động báo điện tử.
– Chuyên trang của báo điện tử là trang thông tin về một chủ đề nhất định, phù hợp với tôn chỉ, Mục đích của báo điện tử, có tên miền cấp dưới của tên miền đã được quy định tại giấy phép hoạt động báo điện tử.
Báo chí là cách thức để mọi người tiếp cận thông tin, nắm bắt tình hình xã hội trong nước và quốc tế. Do việc kiểm soát chất lượng, nội dung, tính xác thực của các bài báo điện tử còn nhiều hạn chế nên để được hoạt động trong lĩnh vực báo chí điện tử thì doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:
– Doanh nghiệp phải xác định loại hình báo chí; tôn chỉ, Mục đích phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản; đối tượng phục vụ; tên miền, nơi đặt máy chủ và đơn vị cung cấp dịch vụ kết nối.
– Có phương án về tổ chức và nhân sự bảo đảm hoạt động của cơ quan báo chí;
– Có tên và hình thức trình bày tên cơ quan báo chí; tên và hình thức trình bày tên ấn phẩm báo chí; tên và hình thức trình bày tên chuyên trang của báo điện tử.
– Có trụ sở và các Điều kiện cơ sở vật chất, kỹ thuật; phương án tài chính; có các giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; đối với báo điện tử phải có ít nhất một tên miền “.vn” đã đăng ký phù hợp với tên báo chí và sử dụng hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam
– Phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
– Người đứng đầu cơ quan báo chí điện tử là Tổng biên tập phải đáp ứng đủ các điều kiện:
+ Là công dân Việt Nam, có địa chỉ thường trú tại Việt Nam;
+ Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo không áp dụng tiêu chuẩn này;
+ Có thẻ nhà báo còn hiệu lực. Người đứng đầu cơ quan báo chí thuộc các tổ chức tôn giáo, tạp chí khoa học không áp dụng tiêu chuẩn này;
+ Có phẩm chất đạo đức tốt; không trong thời gian thi hành hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên theo quy định của pháp luật về công chức, viên chức và pháp luật về lao động.
Sau khi đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động báo chí điện tử thì cơ quan, tổ chức phải thực hiện thủ tục xin giấy phép hoạt động báo chí điện tử. Theo đó, bộ hồ sơ xin giấy phép hoạt động gồm những tài liệu sau:
– Tờ khai đề nghị cấp giấy phép hoạt động báo điện tử (Mẫu số 06 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT);
– Đề án hoạt động báo điện tử (có chữ ký của người có thẩm quyền và đóng dấu hoặc ký số của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép) và các tài liệu kèm theo, gồm các nội dung sau: Sự cần thiết và cơ sở pháp lý; trình bày việc đáp ứng đầy đủ các điều kiện hoạt động báo chí điện tử nêu trên; kết cấu và nội dung chính các chuyên trang, chuyên mục của báo điện tử, các chuyên mục của chuyên trang; tên miền phù hợp với tên báo điện tử; việc sở hữu tên miền còn thời gian sử dụng tối thiểu 06 tháng tính từ thời điểm đề nghị cấp giấy phép; quy trình xuất bản và quản lý nội dung;
– Danh sách dự kiến nhân sự của báo điện tử (Mẫu số 03 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT);
– Sơ yếu lý lịch người dự kiến là Tổng biên tập (Mẫu số 04 Thông tư 41/2020/TT-BTTTT);
– Mẫu trình bày giao diện trang chủ của báo điện tử phải hiển thị các thông tin theo quy định tại Điều 46 Luật Báo chí 2016, có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép. Mẫu trình bày giao diện trang chủ của chuyên trang có xác nhận của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp giấy phép. Trang chủ của chuyên trang phải hiển thị các thông tin theo quy định tại Điều 46 Luật Báo chí 2016, trong đó: Tên gọi chuyên trang thể hiện rõ cụm từ “chuyên trang” có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang và tên gọi báo điện tử có cỡ chữ tối thiểu bằng 1/2 cỡ chữ của tên chuyên trang.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ các tài liệu nêu trên, cơ quan tổ chức sẽ nộp hồ sơ tại về Bộ Thông tin và truyền thông. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép hoạt động tạp chí điện tử (Mẫu số 18); trường hợp từ chối cấp phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Sau khi được cấp giấy phép hoạt động báo chí, cơ quan chủ quản báo chí ra quyết định thành lập cơ quan báo chí và thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Sau 03 tháng đối với báo in và báo điện tử, kể từ ngày giấy phép hoạt động báo chí có hiệu lực, nếu cơ quan báo chí không được thành lập hoặc không có sản phẩm báo chí thì giấy phép hết hiệu lực. Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định thu hồi giấy phép.
Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc về điều kiện và thủ tục xin phép hoạt động viết báo chí điện tử. Luật Hồng Phúc là đơn vị chuyên thực hiện, hỗ trợ quý khách hàng thủ tục xin phép hoạt động viết báo chí điện tử với chi phí hợp lý trong thời gian nhanh nhất. Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 090.234.6164 –0964.049.410 hoặc liên hệ qua emai: Info@luathongphuc.vn hoặc anhpham@luathongphuc.vn.