• Luật Hồng Phúc

Thành lập văn phòng đại diện doanh nghiệp tư nhân

  1. 08/06/2022
  2. 1,130

Mở văn phòng đại diện doanh nghiệp tư nhân. Mỗi một doanh nghiệp chỉ được thành lập công ty dưới một hình thức doanh nghiệp nhất định, tại một trụ sở duy nhất. Do đó, khi muốn mở rộng mạng lưới hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp có thể lựa chọn thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thay vì thành lập doanh nghiệp mới, tên mới và phải xây dựng lại hình ảnh, thương hiệu. Trong bài viết dưới đây, Luật Hồng Phúc xin gửi tới Quý Khách hàng các thông tin liên quan đến thủ tục thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân như sau.

Văn phòng đại diện là gì?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của doanh nghiệp. Như vậy, văn phòng địa diện sẽ không phát sinh các nghĩa vụ về thuế, sẽ không phải nộp thuế môn bài.

Văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân sẽ có các đặc điểm sau:

  • Có chức năng đại diện theo ủy quyền của công ty nhưng không có chức năng kinh doanh, không thể thực hiện các hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Tên văn phòng đại diện phải được đặt theo đúng quy định của pháp luật, không được đặt trùng, gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký, không được sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang, tên của tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.
  • Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
  • Việc ký kết hợp đồng của văn phòng đại diện thì phải theo ủy quyền của doanh nghiệp và đóng dấu doanh nghiệp đó, văn phòng đại diện không có quyền tự nhân danh mình ký kết hợp đồng riêng.
  • Văn phòng đại diện phải có trụ sở và trụ sở tuân theo quy định của pháp luật.
Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp tư nhân

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho doanh nghiệp tư nhân

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện đối với doanh nghiệp tư nhân

Để thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân thì doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ gồm những tài liệu sau (được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 31 Nghị định 01/2021/NĐ-CP):

  • Thông báo thành lập văn phòng đại diện do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký;
  • Quyết định của chủ doanh nghiệp tư nhân về việc thành lập văn phòng đại diện
  • Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu văn phòng đại diện
  • Văn bản ủy quyền và giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký thành lập văn phòng đại diện (nếu có).

Nộp hồ sơ mở văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân

Sau khi đã chuẩn bị đấy đủ một bộ hồ sơ gồm các tài liệu nêu trên thì người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân hoặc người được ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân tại Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện doanh nghiệp tư nhân đặt trụ sở.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.

Việc lập văn phòng đại diện doanh nghiệp ở nước ngoài thực hiện theo quy định của pháp luật nước đó. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày chính thức lập văn phòng đại diện ở nước ngoài, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Kèm theo thông báo phải có bản sao Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin về văn phòng đại diện trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Trên đây là tư vấn của chúng tôi nhằm giải đáp thắc mắc về thủ tục thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân. Luật Hồng Phúc là đơn vị chuyên thực hiện, hỗ trợ quý khách hàng thủ tục thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp tư nhân với chi phí hợp lý trong thời gian nhanh nhất.

Nếu Quý Khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số Hotline: 090.234.6164 –0964.049.410 hoặc liên hệ qua emai: Info@luathongphuc.vn hoặc hotrodangkycongty@gmail.com.

Về tác giả

  1. Vũ Nguyễn

    LUẬT HỒNG PHÚC được thành lập với mục đích cung cấp các giải pháp về thành lập doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài và các dịch vụ khác cho doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp – hiệu quả – tối ưu hóa chi phí. Do đó hiện nay chúng tôi vinh dự trở thành nơi tin cậy và là chỗ dựa vững chắc của hơn 800 doanh nghiệp trên khắp cả nước. Chúng tôi Cam kết mang đến bạn sự hài lòng cả về chất lượng và mức giá.

Thông tin liên quan